Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch (2024)

Doanh số bán hàng của thương hiệu xe điện này ngày càng giảm nghiêm trọng, cá biệt, trong tháng 5 vừa qua, họ chỉ bán được 196 chiếc, cùng với đó, là việc nợ lương nhân viên không có ngày trả đang làm cho nhiều người lo sợ.

Ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc đã bùng nổ dữ dội trong gần 5 năm trở lại đây, điều này dẫn đến hàng trăm hãng xe ra đời trên hình thức tạo ra công ty mới hoặc nhiều hãng liên doanh với nhau... Sự phát triển thần tốc này cũng khiến 1 số hãng xe đứng trước bờ vực phá sản, vì sự canh tranh quá khốc liệt.

Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch (1)

Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch

Và nếu bạn tò mò cái tên mới nhất là ai? thì Hycan đang đối mặt với việc phải phá sản. Hãng xe này ban đầu được thành lập như một liên doanh giữa Nio và GAC nhưng nó chưa bao giờ thành công, nhất là về mặt bán hàng, cụ thể, doanh số bán hàng ngày càng giảm và trong tháng 5, thương hiệu này chỉ bán được 196 chiếc.

Hycan ra đời khi nào

Thương hiệu này bắt đầu ra đời vào cuối năm 2017 dưới hình thức liên doanh giữa GAC ​​và Nio, với cả GAC Group và GAC New Energy, nay là GAC Aion, nắm giữ cổ phần trong công ty. Theo thỏa thuận, GAC chịu trách nhiệm về R&D và sản xuất ô tô trong khi Nio cung cấp công nghệ và cơ sở hạ tầng xe điện. Thông qua JV, Nio hy vọng có thể thâm nhập vào thị trường đại chúng trong khi GAC lại mong muốn sẽ có sản phẩm cao cấp hơn, 2 điều này nghe có vẻ trái ngược.

Hycan 007

2 năm sau ra đời, vào tháng 5 năm 2019, Hycan đã tiết lộ mẫu đầu tiên của mình là 007. Nhìn bề ngoài, nó không khác gì một chiếc SUV GAC Aion LX với mặt trước và mặt sau được thiết kế lại cùng với bánh xe mới. Nội thất cũng được thiết kế lại và đi kèm trợ lý thông minh tương tự như Nomi của Nio. Xiao Can, với tư cách là trợ lý, cũng trong 007 có phần trên cùng của bảng điều khiển giống như trên xe Nio. Việc bán Hycan 007 bắt đầu vào năm 2020.

Hycan tuy gặp nhiều khó khăn vì là ngựa non, vì thế, doanh số bán hàng là yếu tố đoàn kết giúp họ có thể trụ vững trên thị trường xe điện khốc liệt ở Trung quốc. Trang web của thương hiệu cho thấy đang có năm mẫu xe đang được giảm giá. 007 vẫn đang được bán và dường như là chiếc duy nhất sử dụng hệ thống Xiao Can hoặc ít nhất là hệ thống gắn trên bảng điều khiển. Nó cũng có cách sắp xếp ba màn hình khác thường, trong đó cả ba màn hình được kết hợp thành một với màn hình thứ ba bên dưới màn hình thứ hai ở giữa.

Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch (2)
Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch (3)

Tiếp nối 007 là Z03, lấy một chiếc SUV Aion Y và thiết kế lại nó tương tự. Điểm bán hàng thu hút khách nhất cho Z03 dường như là hệ thống ADAS và ghế ngồi có thể nằm phẳng tạo ra không gian thư giãn thoải mái, hay thiết lập máy chiếu và màn hình cho nội thất tương tự như thiết bị có sẵn cho Xpeng P5.

Chiếm 2 trong số 5 mẫu xe đang được bán là A06 và A06 Plus sedan. A06 được bán vào năm 2022 và Plus vào cuối năm ngoái. Bản Plus không những là phiên bản rẻ nhất mà còn ngắn hơn 20 mm và có dung lượng pin nhỏ nhất (60 kWh), hơn nữa là phiên bản duy nhất sử dụng pin lithium iron phosphate rẻ hơn, vì thế, tên gọi này khá hài hước.

Khi ra mắt với hệ số cản 0,217 Cd, A06 là một trong những chiếc sedan có tính khí động học cao nhất của Trung Quốc. Phiên bản hiệu suất có thời gian tăng tốc 3,7 giây. Đáng chú ý, A06 là chiếc xe Hycan đầu tiên sử dụng nền tảng chuyên dụng, tất cả các mẫu trước đó đều dựa trên mẫu GAC Aion.

Cuối cùng, có chiếc MPV V09, vừa là chiếc xe đắt nhất của thương hiệu, vừa có vẻ là chiếc xe có công nghệ tiên tiến nhất. Tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2021, Hycan đã trình làng hai mẫu concept là chiếc coupe thể thao Concept S và Concept M MPV. V09 phần lớn là phiên bản sản xuất và được bán vào cuối năm 2023.

MPV sắp xếp chỗ ngồi 2 + 2 + 3 có cấu trúc 800V và có thể tăng thêm 1 km phạm vi mỗi giây với sạc 4C. Phạm vi tối đa là 762 km CLTC và V09 có tính năng Lidar. Hycan V09 2024 có tổng cộng 5 mẫu được ra mắt với mức giá từ 318.800 nhân dân tệ đến 438.800 nhân dân tệ, tương đương 1,03 tỷ đồng đến 1,43 tỷ đồng.

Vào năm 2023, Hycan đã bán được tất cả 18.559 chiếc ô tô, ít hơn so với 18.941 chiếc vào năm 2022. Doanh số bán hàng trong tháng 5 đã giảm mạnh từ 762 chiếc trong tháng 4 xuống chỉ còn 196.

Quan hệ nhân viên

Dường như có ba vấn đề chính giữa nhân viên và công ty. Đầu tiên và quan trọng nhất là vấn đề trả lương. Theo Fast Technology, những người trong cuộc cho biết Hycan đã không thanh toán cho nhà cung cấp trong một thời gian và không có tiền thưởng cuối năm của nhà máy. Lương tháng 3 thậm chí chỉ được trả ở mức cơ bản, tức là giảm 30-50% và không có thông báo hay giải thích nào từ công ty về lý do.

Công ty hiện cũng đang thực hiện một kế hoạch trong đó nhân viên được cử đến các cửa hàng của đại lý để cố gắng bán ô tô. Những người thành công sẽ nhận được phần thưởng 3% trên giá khởi điểm của chiếc xe, nghĩa là họ có thể nhận được khoảng từ 5.000 nhân dân tệ đến 12.000 nhân dân tệ (700 – 1.650 USD), tương đương 16 triệu đến 39 triệu đồng.

Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch (4)

Kế hoạch này dường như đã được thực hiện vào tháng 4 năm 2023 và yêu cầu nhân viên phải bán ít nhất một chiếc ô tô mỗi năm. Tuy nhiên, đối với những người thất bại sẽ có hình phạt, vì thế, một số nhân viên đã rời đi vì kế hoạch này và cho biết tiền thưởng cuối năm và tiền thưởng sẽ giảm theo tỷ lệ thành tích xuất sắc. Giám đốc điều hành có thể mất 5% tiền lương và người lao động bình thường mất 3%, nếu không đạt chỉ tiêu.

Gây chú ý nhất là một cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 15 tháng 6 tại GAC Pavilion, họ yêu cầu bảo vệ quyền lợi của nhân viên Hycan. Trọng tâm của cuộc biểu tình là kế hoạch “Các biện pháp hành chính bắt buộc nhân viên cùng đầu tư” được thực hiện từ năm 2018 đến năm 2021, buộc 50 nhân viên phải đầu tư với tổng số tiền hơn 100 triệu nhân dân tệ (14 triệu USD), tương đương 325 tỷ đồng.

Hycan đã hứa sẽ trả lại số tiền nếu các nhân viên liên quan rời công ty nhưng do vấn đề tài chính của công ty nên hiện tại điều đó không xảy ra. Kể từ tháng 8 năm 2023, nhiều nhân viên có liên quan đã nộp đơn từ chức và yêu cầu hoàn lại tiền.

Quyền sở hữu Hycan

Nio vào năm 2020 đã gặp phải vấn đề tài chính nghiêm trọng và đã được chính quyền thành phố Hợp Phì bơm tiền cứu trợ. Như đã đề cập trước đó, có sự khác biệt giữa mục tiêu của Nio và GAC với thương hiệu Hycan và vì lý do này cùng với các vấn đề tài chính của Nio, thị phần của Nio dần dần giảm đi.

Năm 2021, Zhujiang Investment Management (hay còn gọi là Tập đoàn quản lý đầu tư Guangdong Pearl River) trở thành cổ đông lớn nhất với Nio chỉ nắm giữ 4,5%. Năm sau Nio rút lui hoàn toàn. Hiện tại Zhujiang nắm giữ 68,56% cổ phần thương hiệu, GAC Aion 20,54% và GAG Group 4,46%.

Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch (5)

Mặc dù Hycan đã ra mắt trong những năm gần đây với một số thiết kế thú vị hơn nhưng nó chưa bao giờ thực sự được công bố với thế giới, ngoài ra, thành công của GAC ​​với thương hiệu phụ Hyper của Aion, dường như biến Hycan ngày càng trở nên vô nghĩa, vì thế, nhiều người tin rằng ngày hãng xe này nói lời tạm biệt không còn bao xa.

Thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang đứng trước nguy cơ phá sản: Nợ lượng nhân viên, doanh số ì ạch (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Clemencia Bogisich Ret

Last Updated:

Views: 5916

Rating: 5 / 5 (80 voted)

Reviews: 95% of readers found this page helpful

Author information

Name: Clemencia Bogisich Ret

Birthday: 2001-07-17

Address: Suite 794 53887 Geri Spring, West Cristentown, KY 54855

Phone: +5934435460663

Job: Central Hospitality Director

Hobby: Yoga, Electronics, Rafting, Lockpicking, Inline skating, Puzzles, scrapbook

Introduction: My name is Clemencia Bogisich Ret, I am a super, outstanding, graceful, friendly, vast, comfortable, agreeable person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.